Cải cách hành chính để phát triển và hội nhập
Cập nhật: 14 : 24' : 47'' (GMT+7) - 10 / 3 / 2009
Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tham nhũng

(Theo Nghị định số 47/2007/NĐ-CP ngày 27-3-2007 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng về vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng)

Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tham nhũng (PCTN) được quy định tại chương VI Nghị định 47/2007/NĐ-CP, gồm 3 điều luật cụ thể.

Tại Điều 24 của Nghị định  quy định: Công dân có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về PCTN; đồng thời phải lên án, đấu tranh với những người có hành vi tham nhũng; phản ánh với ban thanh tra nhân dân, tổ chức mà mình là thành viên về hành vi tham nhũng, vụ việc tham nhũng để ban thanh tra nhân dân, tổ chức đó kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; công dân có trách nhiệm cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc xác minh vụ việc tham nhũng khi có yêu cầu. Ngoài ra, công dân cũng có trách nhiệm kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về PCTN; góp ý kiến với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xây dựng các văn bản pháp luật về PCTN.

Về trách nhiệm tố cáo hành vi tham nhũng (Điều 25), khi tố cáo hành vi tham nhũng với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, công dân phải nêu rõ họ, tên, địa chỉ, nội dung tố cáo và cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo mà mình có được cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Luật cũng quy định, người tố cáo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trả thù, trù dập do việc tố cáo hành vi tham nhũng. Việc tố cáo và giải quyết tố cáo hành vi tham nhũng được bảo vệ bí mật, an toàn và thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của công dân tham gia PCTN thông qua ban thanh tra nhân dân hoặc tổ chức mà mình là thành viên, Điều 26 quy định: Nhân dân ở xã, phường, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, vụ việc tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình làm việc thì có quyền: phản ánh với ban thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú hoặc ở cơ quan  nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước nơi mình công tác; phản ánh với tổ chức mà mình là thành viên. Việc phản ánh này phải đảm bảo tính khách quan, trung thực.

Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về hành vi có dấu hiệu tham nhũng, xem xét và kiến nghị chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn hay người đứng đầu cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và giám sát việc giải quyết đó. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức mà công dân là thành viên có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân về hành vi có dấu hiệu tham nhũng, vụ việc tham nhũng xem xét và kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khi nhận được thông báo kết quả giải quyết vụ việc tham nhũng của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì ban thanh tra nhân dân, tổ chức mà công dân là thành viên có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho công dân đã có ý kiến phản ánh biết.    

  • HĐ (tổng hợp)

  •  
    Lưu để đọc sau

    Bản in

    Phản hồi
     
    CÁC TIN KHÁC:
      Gắn kết mối quan hệ giữa chính quyền và người dân (21 / 4 / 2016)
      Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn (8 / 4 / 2016)
      Bước đột phá trong cải cách hành chính (21 / 3 / 2016)
      Xây dựng chính quyền theo hướng phục vụ nhân dân (18 / 3 / 2016)
      Tập trung triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2016 (14 / 3 / 2016)
      Vai trò của cải cách hành chính đối với kinh tế (24 / 2 / 2016)
      Tham mưu tốt công tác cải cách hành chính (15 / 2 / 2016)
      Người dân hài lòng với mô hình “Ba không, ba nên, ba cần” (29 / 1 / 2016)
      Hiệu quả công tác tuyên truyền về cải cách hành chính (22 / 1 / 2016)
      Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ lãnh đạo, quản lý trong bộ máy nhà nước (8 / 1 / 2016)
      Tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp huyện (22 / 12 / 2015)
      Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền góp phần cải cách hành chính (13 / 11 / 2015)
      Văn hóa công sở với chiếc áo dài truyền thống (30 / 10 / 2015)
      Nâng chất đội ngũ cán bộ công chức cấp xã (23 / 10 / 2015)
      Xây dựng chính quyền vững mạnh ở xã ven biển (22 / 9 / 2015)
      “Điều gì chưa biết thì phải học hỏi” (10 / 9 / 2015)
      Xây dựng nét đẹp trong văn hóa giao tiếp và trang phục nơi công sở (28 / 8 / 2015)
      Phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của “người đầu mối” kiểm soát thủ tục hành chính (21 / 8 / 2015)
      Xem công việc của dân là công việc của mình (17 / 8 / 2015)
      Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (31 / 7 / 2015)

    Trang tiếp

     
    Tìm kiếm
    Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tham nhũng
    © Báo Đồng Khởi - Giấy phép số: 456/GPBC - Do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/10/2007
    Tổng Biên tập: Lê Ngọc Hân - Đường dây nóng: 0918820163
    Toà soạn: 171 Nguyễn Đình Chiểu, F2, TP.Bến Tre - Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại (+84).75.822311-(+84).75.811000-(+84).75.811650 - Fax : (+84).75.826658 - email: info@baodongkhoi.com.vn