Cải cách hành chính để phát triển và hội nhập
Cập nhật: 14 : 24' : 47'' (GMT+7) - 10 / 3 / 2009
Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tham nhũng

(Theo Nghị định số 47/2007/NĐ-CP ngày 27-3-2007 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng về vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng)

Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tham nhũng (PCTN) được quy định tại chương VI Nghị định 47/2007/NĐ-CP, gồm 3 điều luật cụ thể.

Tại Điều 24 của Nghị định  quy định: Công dân có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về PCTN; đồng thời phải lên án, đấu tranh với những người có hành vi tham nhũng; phản ánh với ban thanh tra nhân dân, tổ chức mà mình là thành viên về hành vi tham nhũng, vụ việc tham nhũng để ban thanh tra nhân dân, tổ chức đó kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; công dân có trách nhiệm cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc xác minh vụ việc tham nhũng khi có yêu cầu. Ngoài ra, công dân cũng có trách nhiệm kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về PCTN; góp ý kiến với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xây dựng các văn bản pháp luật về PCTN.

Về trách nhiệm tố cáo hành vi tham nhũng (Điều 25), khi tố cáo hành vi tham nhũng với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, công dân phải nêu rõ họ, tên, địa chỉ, nội dung tố cáo và cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo mà mình có được cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Luật cũng quy định, người tố cáo được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ khi bị đe dọa, trả thù, trù dập do việc tố cáo hành vi tham nhũng. Việc tố cáo và giải quyết tố cáo hành vi tham nhũng được bảo vệ bí mật, an toàn và thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm của công dân tham gia PCTN thông qua ban thanh tra nhân dân hoặc tổ chức mà mình là thành viên, Điều 26 quy định: Nhân dân ở xã, phường, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tham nhũng, vụ việc tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình làm việc thì có quyền: phản ánh với ban thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn nơi mình cư trú hoặc ở cơ quan  nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước nơi mình công tác; phản ánh với tổ chức mà mình là thành viên. Việc phản ánh này phải đảm bảo tính khách quan, trung thực.

Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về hành vi có dấu hiệu tham nhũng, xem xét và kiến nghị chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn hay người đứng đầu cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và giám sát việc giải quyết đó. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức mà công dân là thành viên có trách nhiệm tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân về hành vi có dấu hiệu tham nhũng, vụ việc tham nhũng xem xét và kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khi nhận được thông báo kết quả giải quyết vụ việc tham nhũng của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì ban thanh tra nhân dân, tổ chức mà công dân là thành viên có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho công dân đã có ý kiến phản ánh biết.    

  • HĐ (tổng hợp)

  •  
    Lưu để đọc sau

    Bản in

    Phản hồi
     
    CÁC TIN KHÁC:
      Rút ngắn thời gian làm giấy chứng minh nhân dân cho công dân (25 / 8 / 2014)
      Theo hướng chuyên nghiệp để thu hút đầu tư (15 / 8 / 2014)
      Hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (13 / 8 / 2014)
      Cung cấp dịch vụ công là nghĩa vụ, trách nhiệm chứ không phải ban phát (25 / 7 / 2014)
      Cơ hội cho người có năng lực (23 / 7 / 2014)
      Bến Tre tuyển 16 trí thức trẻ tình nguyện về công tác tại xã (24 / 6 / 2014)
      Giồng Trôm củng cố bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (18 / 6 / 2014)
      Sự quan tâm chỉ đạo điều hành - yếu tố quyết định hiệu quả cải cách hành chính (10 / 6 / 2014)
      Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chế độ công vụ, công chức (28 / 5 / 2014)
      Ba Tri - Đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp giấy CMND (29 / 4 / 2014)
      Thị trấn Bình Đại chú trọng nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (28 / 4 / 2014)
      Cải cách hành chính để phát triển kinh tế đa dạng (23 / 4 / 2014)
      Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tại tỉnh Bến Tre (26 / 3 / 2014)
      Cải cách hành chính mạnh mẽ để thu hút đầu tư (12 / 3 / 2014)
      Đo lường sự hài lòng để phục vụ người dân tốt hơn (6 / 3 / 2014)
      Làm việc ngày thứ bảy, nên hay không? (3 / 3 / 2014)
      Thực hiện Quy chế văn hóa công sở (26 / 12 / 2013)
      Đẩy mạnh tuyên truyền để hiểu rõ hơn về cải cách hành chính (26 / 12 / 2013)
      Năm 2013, cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, toàn diện và nâng cao (13 / 12 / 2013)
      Cải cách hành chính dần đi vào nề nếp (28 / 11 / 2013)

    Trang tiếp

     
    Tìm kiếm
    Đồng Khởi online: Trách nhiệm của công dân trong phòng, chống tham nhũng


    Trang chủ  |  Thông tin tòa soạn  |  Liên hệ  |  Sơ đồ website

    Tổng Biên tập: Cao Văn Dũng - Giấy phép số: 456/GPBC - Do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/10/2007
    Toà soạn: 171 Nguyễn Đình Chiểu, F2, thành phố Bến Tre - Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại (+84).75.3822311 - Đường dây nóng: 0919978126 - Fax : (+84).75.3826658 - email: info@baodongkhoi.com.vn
    Ghi rõ nguồn "Đồng Khởi Điện Tử" khi phát hành lại thông tin từ website này