Cải cách hành chính để phát triển và hội nhập
Cập nhật: 7 : 14' : 58'' (GMT+7) - 14 / 8 / 2017
Lợi ích trong giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện
6 tháng đầu năm 2017, hơn 47 ngàn lượt người dân đến các bưu điện thực hiện yêu cầu và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, Bưu điện tỉnh Bến Tre, trực thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam luôn tập trung mọi nguồn lực để duy trì và phát triển mạng lưới điểm phục vụ đảm bảo phủ khắp địa bàn tỉnh.

Nhận kết quả TTHC qua bưu điện

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận yêu cầu giải quyết các TTHC nhanh, thuận tiện nhất, từ năm 2012, Bưu điện tỉnh đã thực hiện dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện cụ thể như: chuyển phát kết quả cấp giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy đăng ký kinh doanh, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, kết quả hồ sơ bảo hiểm xã hội, kết quả hồ sơ tư pháp, thu phí phạt giao thông; tiếp nhận, trả kết quả cấp đổi giấy phép lái xe… Người dân chỉ cần đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất để thực hiện yêu cầu giải quyết TTHC và nhận kết quả qua bưu điện. Bưu điện tỉnh hiện có 156 điểm giao dịch, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, lực lượng lao động đã qua đào tạo, có kinh nghiệm, khả năng cung ứng dịch vụ đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân tại địa bàn.

Dịch vụ đã nhận được sự đồng tình của lãnh đạo địa phương, các cơ quan hành chính và người dân tại địa bàn. Từ năm 2012 - 2016, Bưu điện tỉnh tiếp nhận từ 20 - 85 ngàn lượt người dân đến thực hiện yêu cầu và nhận kết quả giải quyết TTHC. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 47 ngàn lượt người dân đến các bưu điện thực hiện yêu cầu và nhận kết quả giải quyết TTHC, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016.

Chị Lê Thị Cẩm Hương ở xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri do đi làm ở TP. Hồ Chí Minh nên khi làm lại giấy chứng minh nhân dân chị đã chọn việc nhận giấy mới tại nhà thông qua bưu điện. Chị chia sẻ: “Bưu điện tỉnh Bến Tre thực hiện việc trả kết quả giải quyết TTHC tận địa chỉ yêu cầu như thế rất thuận tiện cho người dân, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại”.

Lợi ích của bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Phát biểu tại buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ngày 25-7-2017, ông Chu Quang Hào - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng đáp ứng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời đào tạo, bố trí nhân lực đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước và đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt tại các xã vùng nông thôn.

Chuẩn bị tốt các điều kiện

Sau buổi lễ ký kết trên, Bưu điện tỉnh và các sở, ban ngành, UBND huyện, thành phố căn cứ vào các điều khoản trong bản thỏa thuận hợp tác đã tiến hành đăng tải công khai danh mục các TTHC được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; truyền thông qua các phương tiện thông tin, tại các cơ quan hành chính, các điểm giao dịch bưu điện… để tổ chức, cá nhân biết và đến bưu điện gửi hồ sơ khi có nhu cầu.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, để việc triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích mang lại hiệu quả cao, góp phần thiết thực vào việc cải cách TTHC tại địa phương, các sở, ngành, đơn vị đã thực hiện ký kết thỏa thuận chuyển phát TTHC qua dịch vụ bưu chính công khẩn trương phối hợp triển khai thực hiện. Thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục các TTHC được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Các sở, ngành, đơn vị và địa phương chức năng cho phép các tổ chức, cá nhân được lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích trên website, cổng thông tin điện tử, hệ thống phần mềm “một cửa liên thông”; tạo điều kiện để Bưu điện tỉnh kết nối hệ thống quản lý dịch vụ hành chính công của đơn vị với website, cổng thông tin điện tử hành chính công trực tuyến để thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu hồ sơ và đăng ký sử dụng dịch vụ.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ bưu chính công ích sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, thay dần tâm lý phải đến cơ quan nơi giải quyết các thủ tục để trao, nhận trực tiếp. Cán bộ làm bộ phận “một cửa” của các cơ quan hành chính cần phối hợp nhiệt tình, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ qua bưu điện. Bưu điện cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, nhất là đối với yêu cầu chuyển phát liên tỉnh, hạn chế các sai sót về chất lượng, khiếu nại phát sinh từ công dân. Rà soát, xây dựng giá dịch vụ hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức và cá nhân. Thường xuyên tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, thay đổi cách thức làm việc của nhân viên bưu điện để việc triển khai cung ứng dịch vụ đạt kết quả cao.

“Ngày 15-8-2017, Bưu điện tỉnh sẽ đồng loạt triển khai tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại các điểm giao dịch bưu điện.

Việc tham gia cung cấp toàn diện các dịch vụ công của bưu điện sẽ góp phần tích cực trong việc cải cách TTHC, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, đồng thời giảm tải áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận yêu cầu tại các cơ quan hành chính”.

(Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó giám đốc Bưu điện tỉnh)

  • Bài, ảnh: Phan Hân

  •  
    Lưu để đọc sau

    Bản in

    Phản hồi
     
    CÁC TIN KHÁC:
      Quyết tâm thực hiện cải cách tổ chức bộ máy (13 / 10 / 2017)
      Ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước (6 / 10 / 2017)
      Giúp giải quyết thủ tục hành chính khoa học hơn (4 / 10 / 2017)
      Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng các loại bản sao giấy tờ (28 / 7 / 2017)
      Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư (14 / 7 / 2017)
      Cần đảm bảo đúng quy trình (30 / 6 / 2017)
      Tăng cường cải cách hành chính (16 / 6 / 2017)
      Kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (9 / 6 / 2017)
      Những con số đáng ghi nhận (26 / 5 / 2017)
      Gương điển hình làm tốt công tác cải cách hành chính (12 / 5 / 2017)
      Đẩy mạnh cải cách hành chính trong hệ thống chính trị (28 / 4 / 2017)
      Quản lý nhà nước về hội (14 / 4 / 2017)
      Cần có phương pháp khoa học (7 / 4 / 2017)
      Tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (24 / 3 / 2017)
      Đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (24 / 3 / 2017)
      Đơn vị dẫn đầu huyện về cải cách hành chính (10 / 3 / 2017)
      Tạo chuyển biến rõ nét (6 / 3 / 2017)
      Nâng cao đạo đức công vụ cán bộ, công chức (10 / 2 / 2017)
      Định hướng công tác cải cách hành chính năm 2017 (20 / 1 / 2017)
      Thuận tiện và hiệu quả hơn (4 / 1 / 2017)

    Trang tiếp

     
    Tìm kiếm

    Tập trung xây dựng hoàn thành 5 xã nông thôn mới năm 2015

    Lợi ích trong giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện
    © Báo Đồng Khởi - Giấy phép số: 456/GPBC - Do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/10/2007
    Tổng Biên tập: Lê Ngọc Hân - Đường dây nóng: 0918820163
    Toà soạn: 171 Nguyễn Đình Chiểu, F2, TP.Bến Tre - Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại (+84).2753.822311-(+84).2753.811000-(+84).2753.811650 - Fax : (+84).2753.826658 - email: info@baodongkhoi.com.vn