Cải cách hành chính để phát triển và hội nhập
Cập nhật: 9 : 24' : 45'' (GMT+7) - 30 / 3 / 2012
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Nhiều giải pháp phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ công chức

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) hiện có 600 công chức, viên chức (CCVC) và hợp đồng lao động ngoài biên chế. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có 3 cán bộ đang nghiên cứu tiến sĩ, 15 thạc sĩ (3,6%), 288 đại học (70%), cao đẳng và trung học 140 (34%).

Thu hoạch tôm.

 

Theo Ban lãnh đạo Sở, điểm khó trong công tác cán bộ (CB) của ngành là trình độ năng lực của CB chỉ đáp ứng tạm thời yêu cầu hiện tại, còn về lâu dài, tình trạng này không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Đa số CB lớn tuổi có tích lũy nhiều kinh nghiệm thực tiễn nhưng chậm nắm bắt cái mới, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học công nghệ. CB trong độ tuổi 50-55 còn khá nhiều. Chỉ tính riêng tại Văn phòng Sở, trong tổng số 159 CCVC, thì đã có hơn phân nửa số người có độ tuổi ngoài 45. CB có năng lực còn hụt hẫng nguồn ở độ tuổi 35-45. Theo ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Giám đốc Sở NN&PTTN, với những CB vào cơ quan trước, sau đó tiếp tục được bồi dưỡng, đi học tại chức thì phát huy được năng lực. Còn với số CB trẻ được đào tạo hệ tại chức thì phát huy năng lực kém, khó phát triển.

Để giải quyết vấn đề CB của ngành, trong thời gian qua, Sở đã quan tâm công tác tuyển dụng ở các đơn vị, như: tổ chức thi tuyển đối với CC và xét tuyển đối với VC. Ông Trần Văn Đời - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính  Sở, cho biết, công tác tuyển dụng của ngành đang từng bước đi vào nề nếp, theo quy trình xem xét trên cơ sở chất lượng đầu vào và thời gian thử việc, để đánh giá CCVC trước khi lập hồ sơ tuyển dụng. Trong đó, Sở ưu tiên cho sinh viên chính quy, khá giỏi, không tuyển sinh viên tại chức có học lực trung bình. Việc xét tuyển dụng ở các đơn vị trực thuộc đều có sự thống nhất trong tập thể lãnh đạo, sau khi CB tổ chức đề xuất và bộ phận sử dụng nhận xét. Tuy nhiên, không phải đơn vị của ngành nông nghiệp cũng tuyển được CB chính quy hay tại chức có học lực khá giỏi. Thời gian qua, một số trạm trực thuộc đơn vị cơ sở phải tuyển CB được đào tạo hệ tại chức, vì không có nguồn chính quy để tuyển dụng.

Công tác quy hoạch, đào tạo CB được các đơn vị trong ngành nông nghiệp thực hiện theo hướng từng bước chuẩn hóa. CB chủ chốt từ cấp phòng, trạm trực thuộc đơn vị cơ sở đều được đào tạo chuyên môn ở bậc đại học và đào tạo chính trị với CB diện quy hoạch. CC chuyên môn có thời gian công tác trên 3 năm hầu hết đã học quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và tham dự các khóa học về kỹ năng do các dự án trong ngành tổ chức. Đồng thời, Sở còn đặc biệt quan tâm công tác luân chuyển CB. Trong những năm qua, công tác luân chuyển CB còn nhiều hạn chế. Rút kinh nghiệm, năm  nay, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Sở đã ban hành Nghị quyết về công tác luân chuyển CB và chuyển đổi vị trí công tác. Theo kế hoạch, Nghị quyết này sẽ bắt đầu thực hiện từ quý II-2012.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong giải quyết thủ tục hành chính được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc nâng chất đội ngũ CBCC. Hiện tại, cơ quan Sở NN&PTNT và 5 đơn vị trực thuộc (các Chi cục: Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Nuôi trồng thủy sản, Phát triển nông thôn và Thanh tra Sở) áp dụng hệ thống này. Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO giúp cho quá trình giải quyết thủ tục hành chính được rõ ràng, minh bạch về thời gian và xác định rõ trách nhiệm, nguyên nhân sai sót của từng khâu. Điều này, giúp người quản lý dễ theo dõi, thuận tiện hơn trong việc điều hành, xử lý công việc.

Theo ông Nguyễn Minh Cảnh, sau khi sắp xếp bộ máy tổ chức hợp lý, vấn đề còn lại là thái độ, trách nhiệm đối với công việc của mỗi CBCC để bộ máy vận hành hiệu quả. Vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Lãnh đạo gương mẫu, có trách nhiệm với công việc chính là tấm gương để từng thành viên trong tập thể noi theo.

  • Bài, ảnh: Phương Yến

  •  
    Lưu để đọc sau

    Bản in

    Phản hồi
     
    CÁC TIN KHÁC:
      Cải cách hành chính để phát triển kinh tế đa dạng (23 / 4 / 2014)
      Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tại tỉnh Bến Tre (26 / 3 / 2014)
      Cải cách hành chính mạnh mẽ để thu hút đầu tư (12 / 3 / 2014)
      Đo lường sự hài lòng để phục vụ người dân tốt hơn (6 / 3 / 2014)
      Làm việc ngày thứ bảy, nên hay không? (3 / 3 / 2014)
      Thực hiện Quy chế văn hóa công sở (26 / 12 / 2013)
      Đẩy mạnh tuyên truyền để hiểu rõ hơn về cải cách hành chính (26 / 12 / 2013)
      Năm 2013, cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, toàn diện và nâng cao (13 / 12 / 2013)
      Cải cách hành chính dần đi vào nề nếp (28 / 11 / 2013)
      Thi tuyển cạnh tranh nhằm hạn chếtiêu cực trong tuyển dụng (8 / 11 / 2013)
      Trợ cấp kinh phí đào tạo còn những vướng mắc (25 / 10 / 2013)
      Lần đầu tiên thi tuyển công chức theo nguyên tắc cạnh tranh (25 / 10 / 2013)
      Đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính bằng bộ chỉ số (20 / 10 / 2013)
      Cần sự quan tâm của cơ quan, đơn vị (26 / 9 / 2013)
      Thi nâng ngạch công chức (12 / 9 / 2013)
      UBND tỉnh chỉ thị đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (12 / 9 / 2013)
      Thanh tra nội vụ xã Tân Mỹ (5 / 9 / 2013)
      Nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính (30 / 8 / 2013)
      Thanh tra nội vụ xã Phú Vang, Lộc Thuận và Thạnh Phước (22 / 8 / 2013)
      Ba Tri còn nhiều việc phải làm (15 / 8 / 2013)

    Trang tiếp

     
    Tìm kiếm
    Đồng Khởi online: Nhiều giải pháp phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ công chức


    Trang chủ  |  Thông tin tòa soạn  |  Liên hệ  |  Sơ đồ website

    © Báo Đồng Khởi - Giấy phép số: 456/GPBC - Do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/10/2007
    Toà soạn: 171 Nguyễn Đình Chiểu, F2, thành phố Bến Tre - Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại (+84).75.3822311-(+84).75.3811000-(+84).75.3811650 - Fax : (+84).75.3826658 - email: info@baodongkhoi.com.vn
    Ghi rõ nguồn "Đồng Khởi Điện Tử" khi phát hành lại thông tin từ website này