Văn hóa - Xã hội
Cập nhật: 7 : 48' : 40'' (GMT+7) - 1 / 6 / 2011
Sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên trẻ
Một tiết dạy lịch sử của thầy Ngô Văn Đức. Ảnh: TH.H

Không quản ngại gian lao vất vả, tận tụy với nghề “trồng người”, luôn tìm tòi đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy để đưa cái hay, cái mới vào công tác chuyên môn. Đó là tâm nguyện và nguyên tắc sống của thầy Ngô Văn Đức (giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT Phan Thanh Giản) và cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai (giáo viên dạy môn Văn, Trường THPT Sương Nguyệt Anh) cùng ở Ba Tri. Hai sáng kiến kinh nghiệm trên đã đoạt giải A trong cuộc vận động “Chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm trong dạy và học” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

“Thuốc” chống buồn ngủ trong giờ học Lịch sử

Trong giờ Lịch sử của lớp 10, thầy Ngô Văn Đức ra câu hỏi, cung cấp dữ kiện; các bạn học sinh “chụm đầu” suy nghĩ, rồi nhanh nhảu tranh nhau quyền trả lời, sôi nổi như trong cuộc thi “Đố vui để học” trên đài truyền hình.

 Với suy nghĩ, trong dạy học lịch sử, ngoài việc giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, giáo viên còn phải giúp học sinh phát triển năng lực nhận thức, thầy Đức đã bắt tay vào nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử”. Theo đó, bài tập nhận thức là một bài toán gồm 2 phần giả thiết (những tư liệu lịch sử, là cơ sở để giáo viên đặt vấn đề, học sinh dựa vào đó thực hiện các thao tác tư duy, tìm ra câu trả lời) và phần kết luận (câu trả lời, đáp số của bài toán). Muốn trả lời được câu hỏi, học sinh phải vận dụng kiến thức soi vào những điều kiện đã cho để tìm ra câu trả lời.

Một trang của cuốn nhật ký lớp học.

 

Thầy cho biết, cái khó của việc xây dựng bài tập nhận thức là do sách giáo khoa vẫn còn theo lối giải thích, đưa ra nhận định trước, sau đó đưa vào minh họa bằng các sự kiện, hiện tượng gây khó khăn trong chọn vấn đề để xây dựng bài tập. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề, kiến thức nếu chỉ đọc sách giáo khoa, học sinh chưa thể hiểu. Đó là những vấn đề mà giáo viên có thể khai thác để xây dựng bài tập nhận thức. Học sinh Nguyễn Thị Như Ý chia sẻ: “Mình cứ mong đến giờ học của thầy Đức. Thầy luôn tạo không khí thoải mái, giúp học sinh dễ tiếp thu bài, khó quên, không phải bằng cách học thuộc lòng mà bằng sự chủ động, tư duy, suy luận thông qua việc giải những bài tập nhận thức của thầy đưa ra”. Học sinh Nguyễn Thanh An nói: “Trước đây, mình ngán học sử lắm, nhưng giờ thì ngược lại thấy mê vô cùng. Những gì là khuôn mẫu, cứng nhắc của môn này đã được thay thế bằng câu hỏi, bài tập nhận thức giúp người học trở thành nhân chứng, sống vào thời khắc lịch sử ấy”.

Nhịp cầu kết nối cô - trò

Viết nhật ký không có gì là xa lạ với nhiều người nhưng viết nhật ký lớp học (NKLH) lại là điều mới mẻ, như một số người có dịp đọc đã nhận xét. Cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Mai chia sẻ: “Tuy làm công tác chủ nhiệm nhiều năm nhưng tôi không tự tin mỗi lần được giao chủ nhiệm lớp, nhất là lớp cuối cấp. Vì vai trò chủ nhiệm đòi hỏi giáo viên phải nắm bắt tâm lý học sinh, giúp đỡ các em học tốt và định hướng nghề nghiệp tương lai”. Trằn trọc suy nghĩ, cô nảy ra một ý tưởng “táo bạo” là cho học sinh viết NKLH (lớp chủ nhiệm 12A4, năm học 2009-2010). Thông qua việc ghi chép, các em có thể bày tỏ những khó khăn, kiến nghị nguyện vọng trong học tập đối với giáo viên, với tập thể lớp và gửi vào đó những ước mơ, dự định nghề nghiệp tương lai…

Mở đầu quyển nhật ký là dòng chữ giản dị nhưng đầy ý nghĩa: “Hy vọng qua những dòng cảm xúc có thể là rất ngắn của học trò mà cô có thể hiểu, chia sẻ, trở thành một người bạn, người chị gần gũi với học sinh mình”. Quyển sổ lần lượt được lắp đầy bởi những trang viết của học sinh. Cô Mai đọc, nắm bắt thông tin và có cách phản hồi, giải quyết cho học trò. Cô chia sẻ: “Tôi cố hết sức giải đáp những vấn đề mà các em đã gửi gắm vào nhật ký bằng nhiều phương cách khác nhau: phối hợp với giáo viên bộ môn (nếu có liên quan) trao đổi trực tiếp trên lớp; gặp riêng hoặc viết thư trả lời riêng…”. Đó có thể là tâm sự chuyện gia đình, sự hối hận khi không thuộc bài, không hiểu bài, không biết nên thi khối nào, chưa hòa đồng trong lớp… Nhiều đồng nghiệp của cô Mai thường nói “nửa đùa nửa thật”, có lẽ nhờ viết NKLH mà 100% học sinh lớp A đậu tốt nghiệp THPT năm đó. Hiện nay, tuy các thành viên lớp 12A4 đã ra trường, mỗi người theo con đường riêng của mình, nhưng một số bạn vẫn đồng hành cùng cô chủ nhiệm năm nào trong cuốn NKLH tiếp theo, với nội dung là mỗi bạn sẽ được cô gửi gắm niềm tin, sự động viên vào từng câu chuyện, câu danh ngôn, bài thơ… bên cạnh những trang viết tiếp về ngày tháng xa mái trường của các bạn.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, một số giáo viên của trường đã bắt đầu áp dụng phương pháp tiếp cận học sinh bằng nhật ký hoặc thư điện tử… Trong năm học 2010-2011, do điều kiện khách quan, cô Mai chưa thể triển khai viết nhật ký lớp học cho những học sinh lớp chủ nhiệm mới. Trao đổi với chúng tôi, cô cho biết trong năm học tới sẽ thực hiện với những đổi mới: đưa lên internet, có chủ đề từng tháng, phần thưởng cho những bạn viết hay…

Dù “Xây dựng và sử dụng bài tập nhận thức trong dạy học lịch sử” hay “Viết nhật ký lớp học” thì thầy Ngô Văn Đức và cô Nguyễn Thị Huỳnh Mai đều có chung mục đích là mong muốn góp phần vào việc cải cách giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực cho học sinh; từ đó, tạo dựng mối quan hệ tương tác, thoải mái, học tập lẫn nhau giữa các học sinh, giữa học sinh và giáo viên.

Một năm học nữa đã khép lại, giá trị giáo dục của hai công trình này thì đã thấy rõ nhưng để làm sao ứng dụng rộng rãi, phát huy hiệu quả thực sự vào công tác giảng dạy, thiết nghĩ là trọng trách không phải của riêng họ. Mong rằng các trường, ngành giáo dục sẽ cùng chung tay, tiếp sức, hỗ trợ để sáng kiến kinh nghiệm không chỉ là giải thưởng cuộc thi mà phải là thực tiễn ứng dụng.

  • Thiên Hương

  •  
    Lưu để đọc sau

    Bản in

    Phản hồi
     
    CÁC TIN KHÁC:
      Một nhu cầu thiết yếu (31 / 10 / 2014)
      Cô Nguyễn Thị Yến Như - Tận tụy với nghề (31 / 10 / 2014)
      “Chia sẻ mầm yêu thương” (31 / 10 / 2014)
      Mừng thọ Nhà văn Trang Thế Hy (31 / 10 / 2014)
      Thanh niên ngày ấy và Tuổi trẻ hôm nay (29 / 10 / 2014)
      Những đóng góp thầm lặng (29 / 10 / 2014)
      Xử lý vi phạm nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế (29 / 10 / 2014)
      Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo bằng công nghệ cao (29 / 10 / 2014)
      Phát triển mô hình bảo hiểm y tế của Tổ Phụ nữ (29 / 10 / 2014)
      Ở nơi xây dựng gia đình hạnh phúc (29 / 10 / 2014)
      Phải chi các em biết bơi!? (29 / 10 / 2014)
      Thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (29 / 10 / 2014)
      Cần sự phối hợp đồng bộ (27 / 10 / 2014)
      Câu lạc bộ Tuổi Hồng - sân chơi bổ ích cho học sinh (27 / 10 / 2014)
      Về rừng nước (27 / 10 / 2014)
      Một số ý kiến về bia chiến thắng ở Châu Hòa (27 / 10 / 2014)
      Biện pháp phòng, chống (24 / 10 / 2014)
      Hướng phát triển nông nghiệp đô thị đến năm 2020 (24 / 10 / 2014)
      Bước tiến Tân Hội (24 / 10 / 2014)
      Hai gương cán bộ nữ công “Hai giỏi” (22 / 10 / 2014)

    Trang tiếp

     
    Tìm kiếm
    Đồng Khởi online: Sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên trẻ


    Trang chủ  |  Thông tin tòa soạn  |  Liên hệ  |  Sơ đồ website

    Tổng Biên tập: Cao Văn Dũng - Giấy phép số: 456/GPBC - Do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/10/2007
    Toà soạn: 171 Nguyễn Đình Chiểu, F2, thành phố Bến Tre - Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại (+84).75.3822311 - Đường dây nóng: 0919978126 - Fax : (+84).75.3826658 - email: info@baodongkhoi.com.vn
    Ghi rõ nguồn "Đồng Khởi Điện Tử" khi phát hành lại thông tin từ website này