Cải cách hành chính để phát triển và hội nhập
Cập nhật: 16 : 22' : 40'' (GMT+7) - 24 / 2 / 2011
Giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cán bộ, công chức cấp cơ sở

Cán bộ, công chức cấp cơ sở là nòng cốt của bộ máy chính quyền địa phương. Họ là những người đại diện cho cơ quan công quyền trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, là cầu nối để người dân hiểu và đặt niềm tin vào Nhà nước, vào chế độ. Với vai trò vô cùng quan trọng đó, yêu cầu đặt ra là bộ máy hành chính cấp cơ sở cũng như từng cá nhân cán bộ, công chức phải làm việc thật sự hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu giao dịch hành chính của người dân.

Thực tế hoạt động của bộ máy hành chính ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có chất lượng phục vụ chưa cao, chưa thật sự làm hài lòng tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch hành chính. Nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp quản lý công việc của cán bộ, công chức cấp cơ sở hiện nay không mang lại hiệu quả cao. Thực trạng của bộ máy hành chính hiện nay là cán bộ, công chức cấp xã thường kiêm nhiệm nhiều việc, song mỗi vị trí công việc không được xác định rõ chức năng, nhiệm vụ. Vì thế, việc thực thi công vụ thường mang tính đối phó, thời vụ mà chưa chú trọng đến tính dự báo, kế hoạch trung và dài hạn. Trong bộ máy hành chính gồm có nhiều đối tượng: cán bộ, công chức và cả nhân viên hợp đồng (thường phụ trách bộ phận một cửa). Do yêu cầu công việc, đơn vị có thể tuyển mới nhân sự hoặc do sự phân công của lãnh đạo nên có sự chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức. Thời gian qua, việc chia tách đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cũng kéo theo hàng loạt thay đổi về nhân sự. Nếu không quản lý tốt công việc thì mỗi khi có thay đổi về vị trí công tác sẽ phát sinh những khó khăn cho bản thân cán bộ, công chức và cả lãnh đạo đơn vị. Người tiếp nhận nhiệm vụ không hiểu rõ những yêu cầu, nhiệm vụ, quyền hạn và những khó khăn có thể gặp phải ở vị trí công tác mới nên cần phải có thời gian nhất định để tự tìm tòi, tiếp cận công việc và những “sự cố” hoàn toàn có thể xảy ra trong khoảng thời gian này. Mặt khác, công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ công việc chưa được cán bộ, công chức thực hiện tốt. Đến khi bàn giao công việc thì “người cũ” xem như hết trách nhiệm còn “người mới” lại loay hoay, lúng túng với cả mớ giấy tờ, mà cái cần để phục vụ công tác thì không tìm thấy. Thế nên, “người mới” không kế thừa được kết quả công việc của “người cũ” mà phải bắt đầu lại từ việc tập hợp tài liệu, lưu trữ hồ sơ… mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Những vấn đề phát sinh trong giai đoạn chuyển giao cũng không được giải quyết triệt để, vì không ai nhận trách nhiệm về mình.

Tuy vậy, bản chất của vấn đề thực sự không quá khó. Để khắc phục những hạn chế nêu trên chỉ cần áp dụng hai giải pháp chính, đó là: xây dựng bảng mô tả công việc cho từng vị trí chức danh cán bộ, công chức và lưu trữ tài liệu, hồ sơ một cách khoa học, đầy đủ. Bảng mô tả công việc là văn bản tóm tắt những tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và những khó khăn có thể gặp phải đối với một vị trí công tác nhất định trong một tổ chức. Tập hợp tất cả các bảng mô tả công việc của các vị trí công tác sẽ có được bảng mô tả công việc chung của một tổ chức. Qua đó, người chưa từng đảm nhận vị trí công tác cũng có thể dễ dàng hình dung công việc. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng có thể căn cứ vào đó để quản lý công việc chung, phân công đúng người, đúng việc, tránh trùng lắp hay bỏ sót. Bảng mô tả công việc của các chức danh cán bộ, công chức cấp xã có thể do UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã xây dựng và ban hành. Đến thời điểm này, chúng ta đã có căn cứ quan trọng là Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định số lượng, chức vụ, chức danh, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bến Tre; kết hợp với các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng chức danh cũng như đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị, hoàn toàn có thể xây dựng nên bảng mô tả công việc cho từng chức danh cán bộ, công chức cấp xã một cách chính xác.

Kế đến, mỗi cán bộ, công chức phải có ý thức tuân thủ những quy định về lưu trữ tài liệu, hồ sơ công việc, đảm bảo tính khoa học và hợp lý. Điều này đòi hỏi người đứng đầu của cơ quan phải phổ biến những quy định về công tác lưu trữ cho tất cả cán bộ, công chức biết và thực hiện. Trong thời gian đầu, phải tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về lưu trữ. Mỗi cán bộ, công chức cần phải tập cho mình thói quen, nề nếp trong việc lưu trữ phục vụ cho công tác. Khi có thay đổi vị trí công tác, thủ trưởng đơn vị, người bàn giao, người nhận bàn giao phải có trách nhiệm đối với việc bàn giao tài liệu, hồ sơ giữa “người cũ” và “người mới”, dựa vào bảng mô tả công việc; phải đảm bảo được sự kế thừa và vận hành trôi chảy công việc. Không nên xem nhẹ việc này vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả quản lý công việc chung của đơn vị.

Những giải pháp nêu trên không phải là mới mẻ vì đã có nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện thông qua áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong quản lý hành chính. Tuy nhiên, phương pháp quản lý tốt chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được áp dụng đúng trong thực tế. Ngoài ra, các giải pháp trên đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm thực hiện của thủ trưởng cơ quan hành chính cấp xã. Khi đã thực hiện thành công, chắc chắn sẽ có sự chuyển biến đáng kể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cán bộ, công chức cấp cơ sở và mục tiêu xa hơn là nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền.

 

  • Yến Duy

  •  
    Lưu để đọc sau

    Bản in

    Phản hồi
     
    CÁC TIN KHÁC:
      Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tại tỉnh Bến Tre (26 / 3 / 2014)
      Cải cách hành chính mạnh mẽ để thu hút đầu tư (12 / 3 / 2014)
      Đo lường sự hài lòng để phục vụ người dân tốt hơn (6 / 3 / 2014)
      Làm việc ngày thứ bảy, nên hay không? (3 / 3 / 2014)
      Thực hiện Quy chế văn hóa công sở (26 / 12 / 2013)
      Đẩy mạnh tuyên truyền để hiểu rõ hơn về cải cách hành chính (26 / 12 / 2013)
      Năm 2013, cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, toàn diện và nâng cao (13 / 12 / 2013)
      Cải cách hành chính dần đi vào nề nếp (28 / 11 / 2013)
      Thi tuyển cạnh tranh nhằm hạn chếtiêu cực trong tuyển dụng (8 / 11 / 2013)
      Trợ cấp kinh phí đào tạo còn những vướng mắc (25 / 10 / 2013)
      Lần đầu tiên thi tuyển công chức theo nguyên tắc cạnh tranh (25 / 10 / 2013)
      Đánh giá việc thực hiện cải cách hành chính bằng bộ chỉ số (20 / 10 / 2013)
      Cần sự quan tâm của cơ quan, đơn vị (26 / 9 / 2013)
      Thi nâng ngạch công chức (12 / 9 / 2013)
      UBND tỉnh chỉ thị đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (12 / 9 / 2013)
      Thanh tra nội vụ xã Tân Mỹ (5 / 9 / 2013)
      Nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính (30 / 8 / 2013)
      Thanh tra nội vụ xã Phú Vang, Lộc Thuận và Thạnh Phước (22 / 8 / 2013)
      Ba Tri còn nhiều việc phải làm (15 / 8 / 2013)
      Cần thực hiện toàn diện cải cách hành chính (8 / 8 / 2013)

    Trang tiếp

     
    Tìm kiếm
    Đồng Khởi online: Giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cán bộ, công chức cấp cơ sở


    Trang chủ  |  Thông tin tòa soạn  |  Liên hệ  |  Sơ đồ website

    © Báo Đồng Khởi - Giấy phép số: 456/GPBC - Do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/10/2007
    Toà soạn: 171 Nguyễn Đình Chiểu, F2, thành phố Bến Tre - Tỉnh Bến Tre
    Điện thoại (+84).75.3822311-(+84).75.3811000-(+84).75.3811650 - Fax : (+84).75.3826658 - email: info@baodongkhoi.com.vn
    Ghi rõ nguồn "Đồng Khởi Điện Tử" khi phát hành lại thông tin từ website này